Trang chủ / KINH NGHIỆM / Hướng Dẫn Độ Street Bike thành Cafe Racer

Hướng Dẫn Độ Street Bike thành Cafe Racer

Hướng Dẫn Độ Street Bike thành Cafe Racer

Tại Anh những năm 1960 đã xuất hiện một phong cách chơi xe mới. Những người đam mê đua xe đã mang những chiếc Triumphs hay những chiếc BSA của họ ra, lắp đặt thêm vào đó một số phụ kiện đặc sắc và điều chỉnh động cơ của xe. Không thỏa mãn với một chiếc xe trông chỉ có vẻ ngoài trông giống một chiếc xe đua nên những người sở hữu xe đã thường xuyên tổ chức các cuộc đua ngẫu hứng từ quán cà phê này sang quán cà phê khác rải rác khắp các miền quê của nước Anh. Và đó được coi là nguồn gốc ra đời của Cafe Racer.

 

Cafe Racer trông như thế nào?

Mặc dù Cafe Racer được độ theo nhiều hình dáng khác nhau nhưng có một số điểm chung xuyên suốt trong thiết kế. Đó là tay lái được hạ thấp hơn, bình xăng và yên xe được thay đổi và đường nét khung xe trở nên mềm mại hơn. Điều quan trọng là một chiếc Cafe Racer trông phải thật chất.

Với việc mang các bộ phận về phía trung tâm của xe nên chiếc xe sẽ trở nên hung hãn hơn. Bình xăng và yên xe gù lên như phản chiếu lẫn nhau, làm nổi bật thiết kế cong của xe.

image_zpsa5dd249f[1]

Một chiếc Cafe Racer kinh điển

Nếu bạn đang muốn chủ sở hữu của một chiếc Cafe Racer, nếu bạn muốn tiếp tục nhân rộng trào lưu của những năm 60 thì tin tốt lành hiện nay, phong trào này đã và đang khá phát triển ở Việt Nam. Dù ở Hà Nội hay Sài Gòn, bạn sẽ không khó để tìm được cho mình một nhóm hội chơi Cafe Racer hay một xưởng độ xe chuyên nghiệp nào đó. Tuy nhiên, để là một tay chơi thứ thiệt thì bạn cần phải hiểu được một số kỹ thuật cơ bản về Cafe Racer.

Các bộ phận được thay thế khi độ xe Cafe Racer bao gồm:

  • Ghi đông và cụm phanh
  • Bình xăng
  • Yên xe
  • Ống xả và đường dẫn ống xả
  • Bộ phanh và số gãy
  • Chắn bùn phía trước

Ghi đông và cụm phanh tay

Từ một chiếc xe phổ thông, để độ Cafe Racer, việc đầu tiên cần làm đó là thay ghi đông sang kiểu clip-on, cắm thẳng vào ti phuộc và kéo lại gần bình xăng giống như các xe thể thao ngày nay. Chính điều này đã khiến cho dáng ngồi của người lái rạp xuống và giúp tránh được sức cản của gió.

Việc thay ghi đông khá dễ dàng, đơn giản là bạn chỉ cần tháo ghi đông cũ và cắm ghi đông mới vào gá cổ xe. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ gặp phải một số trục trặc mà cụ thể ở đây là dây phanh dài hơn. Khi đó, bạn có thể tìm mua các loại dây phanh ngắn hơn ở các cửa hàng sửa chữa hoặc độ xe máy. Điều đáng lo ngại nhất là trên ghi đông có chứa các dây dẫn điện trong khi loại ghi đông mới được lắp vào không được khoan lỗ để đi dây điện bởi vì điều này sẽ làm giảm sức mạnh của tay lái. Khi đó, tốt hơn là bạn nên thay loại thiết bị chuyển mạch có dây chạy ở đỉnh ghi đông.

Tip: Nếu tái sử dụng tay nắm của xe, thì thợ độ nên sử dụng khí nén để nâng các rãnh từ ghi đông cũ (chỉ ở bên trái vì bên phải để lắp tay ga).

Ban đầu, bạn không nên lắp chặt ghi đông để có thể điều chỉnh cho phù hợp với vị trí của người lái và vị trí của bình xăng. Sau khi đã chỉnh ghi đông phù hợp, bạn siết chặt bu-lông để siết chặt ghi đông.

Điều quan trọng là bạn cần phải kiểm tra xem dây phanh có kéo được không cũng như ghi-đông có thể xoay được không. Nếu dây phanh quá ngắn hoặc bạn đi dây không tốt thì sẽ ảnh hưởng tới an toàn của bạn khi đi xe sau này. Khi tay phanh đã được lắp vào, bạn nên đảm bảo rằng cáp phanh li hợp thừa ra khoảng 3 mm.

Bình xăng

Bình xăng của Cafe Racer thường được thay thế bằng loại bình lớn hơn, khoảng từ 15-25 lít để xe có thể chạy được vài trăm dặm mà không cần dừng giữa đường để tiếp nhiên liệu. Hình dáng bình xăng khá đặc biệt: dài, mặt dưới phẳng và móp lại ở phía gần người lái cho phép hai chân ép sát vào.

Việc thay thế bình xăng thực sự được coi là một thách thức lớn. Vì thế, trừ khi bạn là người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nếu không bạn nên chọn mua loại bình xăng được thiết kế dành cho loại xe của bạn.

Khi thay thế bình xăng, bạn cần kiểm tra cẩn thận việc đi dây phanh. Do đó, việc này phải được tiến hành đồng thời khi thay tay lái ở bước 1 bởi vì đây là hai bộ phận có ảnh hưởng lớp đến độ dài cáp phanh.

Tip: Bạn cần phải đảm bảo rằng bình xăng không bị rung lắc, vì thế, hãy sử dụng nệm đỡ cao su ở bất cứ vị trí nào có thể.

Yên xe

Thay ghi đông sẽ dẫn đến thay đổi cơ bản thứ hai là yên xe. Yên xe thường được thiết kế phẳng, đủ cho hai người ngồi. Nhưng do ghi đông được làm thấp xuống khiến tư thế ngồi thay đổi, đo đó yên xe cần phải thay đổi theo để chống trượt. Chính vì thế mà bạn sẽ thấy rằng yên xe của Cafe Racer sẽ chỉ đủ cho một người ngồi và phía sau lồi lên để chống trượt.

Tip: Yên xe cần được gắn một cách chắc chắn và phải giúp phân tán được trọng lượng của người lái lên toàn khung xe (yên xe bằng chất liệu cao su được sử dụng cho mục đích này).

Chiếc yên xe với ụ nhô cao được sao chép từ chiếc xe đua Manx Norton của những năm 50.

Ống xả và đường dẫn ống xả

Khuếch đại âm thanh phát ra từ ống xả là một trong những mốt thịnh hành của những năm 60. Để đáp ứng nhu cầu đó của các tay đua đường phố đồng thời đảm bảo vấn đề về luật pháp nên các nhà sản xuất đã tạo ra các ống xả hình nón ngược như hình dưới đây.

Bộ giảm thanh cũng được tạo ra với nhiều kích thước khác nhau nhằm mang đến vẻ cổ điển cho chiếc Cafe Racer.

Đối với một số dòng xe đường phố hiện đại, đường dẫn ống xả cũng có sẵn. Chúng được lắp đặt sẵn vào xe để cải thiện hiệu suất động cơ. Bạn nên sử dụng gá đỡ ban đầu của xe vì nó sẽ giúp chống rung cho ống xả.

Cụm phanh chân

Một số hãng sản xuất phụ tùng xe máy có các bộ phanh chân tùy chỉnh và những người chơi Cafe Racer có thể tận dụng điều đó. Hãy đến các cửa hàng sửa chữa xe máy để tìm những phụ tùng này.

Chắn bùn phía trước nguyên bản dành cho Cafe Racer của những năm 60 được làm bằng nhôm. Và bạn vẫn có thể tìm được loại chắn bùn này tại các xưởng độ xe máy chuyên nghiệp. Một tùy chọn thay thế khác là chắn bùn làm bằng sợi thủy tinh hoặc carbon (chắn bùn bằng sợi thủy tinh nhẹ, dễ lắp và ít tốn kém hơn chắn bùn bằng nhôm). Về cơ bản, chắn bùn của Cafe Racer ngắn hơn và thấp hơn so với chắn bùn trên xe nguyên bản.

Bằng cách thay đổi 6 thành phần chính trên và tuân thủ những nguyên tắc độ Cafe Racer, bạn có thể tạo ra một chiếc xe vừa mang phong cách Cafe Racer vừa mới hoàn toàn.

nguồn van.vn

Bình luận

Nội dung bình luận

Thông tin boss

Xem thêm

fu-map-do-len-wave-125i-voi-hang-loat-do-choi-30-1479260316-582bb89c4b0e0

Bản độ Future mập lên Wave 125i đầy phong cách và cá tính

Khi mới nhìn từ phía trước chúng ta dễ nhầm tưởng Future mập với Wave …